6 cách giúp bạn tiết kiệm điện khi sử dụng nồi cơm điện
Th06 20, 2024

6 cách giúp tiết kiệm điện khi sử dụng nồi cơm điện

1. Lựa chọn nồi cơm điện có dung tích & công suất phù hợp với gia đình: 

Lựa chọn đúng dung tích và công suất của nồi cơm điện phù hợp không chỉ giúp cho bạn tiết kiệm điện nặng mà còn kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Việc lựa chọn này cần phù hợp với số lượng thành viên trong gia đình bạn, nếu gia đình bạn càng ít người thì dung tích nồi càng phải nhỏ để tiết kiệm tối đa.

Nếu nhà bạn chỉ có 2 người, hãy chọn nồi cơm điện dưới 1 lít để tối ưu hóa & tiết kiệm nhất. Đối với gia đình từ 2 đến 4 người, bạn nên chọn nồi dung tích từ 1.6 đến 2 lít để đảm bảo đủ lượng cơm cho bữa ăn hàng ngày. Cuối cùng là đối những gia đình trên 6 người, một nồi cơm có dung tích lớn hơn 2 lít sẽ là sự lựa chọn tốt nhất để cả nhà có một bữa cơm ngon trọn vẹn.

Nồi cơm điện tử CR-0675F//WHWHVNCV có dung tích 1.08L, phù hợp cho gia đình 2 người

Nồi cơm điện tử CR-0675F/WHWHVNCV có dung tích 1.08L, phù hợp cho gia đình 2 người 

2. Sử dụng chế độ nấu nhanh để tiết kiệm điện: 

Việc sử dụng chức năng nấu nhanh của nồi cơm điện không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn là một biện pháp hiệu quả để giảm chi phí điện hằng tháng. Khi sử dụng chế độ này, nồi cơm điện sẽ nấu cơm nhanh hơn bằng cách sử dụng công suất cao hơn trong một thời gian ngắn, điều này đồng nghĩa với việc rút ngắn thời gian hoạt động tổng thể của nồi, giảm lượng điện năng tiêu thụ một cách đáng kể so với các phương pháp nấu thông thường & góp phần bảo vệ môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, để tối ưu hóa hiệu quả khi sử dụng chức năng nấu nhanh, bạn cần chuẩn bị gạo và nước một cách cẩn thận trước khi bắt đầu nấu. Việc đo lường chính xác lượng nước và gạo không chỉ giúp cơm chín đều, mềm ngon mà còn tránh lãng phí thời gian và điện năng do phải điều chỉnh lại quá trình nấu.

Nồi cơm điện tử CRP-HWF1000F/BKBRVN có chức năng Turbo, giúp nấu ăn nhanh

Nồi cơm điện tử CRP-HWF1000F/BKBRVN có chức năng Turbo, giúp nấu ăn nhanh

3. Vệ sinh nồi cơm điện thường xuyên:

Khi sử dụng nồi cơm điện thường xuyên thì việc lòng nồi,thân nồi, đặc biệt là mâm nhiệt bị dính bẩn là điều không thể tránh khỏi, nó sẽ làm cho nhiệt độ truyền từ đáy nồi tới mâm nhiệt sẽ bị gián đoạn, dẫn đến việc tiêu thụ điện năng tăng lên một cách nhanh chóng khi nấu cơm bằng nồi cơm điện.

Hơn nữa, van thoát hơi thông minh của nồi cơm cũng cần được vệ sinh thường xuyên để tránh tích tụ cặn thức ăn và nước, giúp van hoạt động mượt mà, ngăn ngừa tình trạng tràn, và duy trì nhiều dưỡng chất có trong thực phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Vì vậy, việc duy trì vệ sinh sạch sẽ nồi cơm điện không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của sản phẩm mà còn giúp tiết kiệm điện năng khi nấu cơm & bền bỉ hơn.

Các nắp phụ của nồi cơm điện Cuckoo có thể tháo rời, dễ dàng vệ sinh sạch sẽ & bảo quản

Các nắp phụ của nồi cơm điện Cuckoo có thể tháo rời, dễ dàng vệ sinh sạch sẽ & bảo quản

4. Ngâm gạo trong nước ấm trước khi nấu: 

Để nấu cơm nhanh chín và tiết kiệm điện một cách hiệu quả nhất, bạn nên ngâm gạo trước khi nấu với nước ấm hoặc nóng, bởi vì phương pháp này có thể giảm đến 30% lượng điện năng tiêu thụ khi nồi cơm sẽ không phải tốn quá nhiều năng lượng để đun sôi nước ở thời điểm ban đầu. Hơn nữa, việc ngâm gạo sẽ giúp cơm nở đều, chín mềm và thơm ngon hơn. Cho nên, việc này không chỉ tiết kiệm thời gian nấu mà còn đảm bảo bạn có một nồi cơm thơm ngon và đạt chuẩn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý không ngâm gạo quá lâu vì có thể khiến cơm bị bở và rời rạc. Thời gian ngâm tối ưu là khoảng 30 phút trước khi đưa vào nồi nấu. Điều này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích của phương pháp ngâm gạo trước khi nấu mà không gặp phải các vấn đề liên quan đến chất lượng của hạt cơm.

Ngâm gạo trước khi nấu cơm sẽ giúp tiết kiệm điện năng đáng kể

Ngâm gạo trước khi nấu cơm sẽ giúp tiết kiệm điện năng đáng kể 

5. Không nên nấu cơm trước giờ ăn quá lâu: 

Để giữ cơm luôn nóng và dẻo sau khi nấu, nồi cơm điện sẽ tự động chuyển sang chế độ giữ ấm với nhiệt độ thấp hơn, và việc duy trì chế độ này sẽ giúp nồi cơm luôn trong tình trạng mềm mịn, tươi xốp và thơm ngon.

Tuy nhiên, nếu bạn nấu cơm quá sớm trước giờ ăn thì việc duy trì nồi cơm điện ở chế độ giữ ấm trong thời gian dài sẽ làm tăng tiêu thụ điện năng đáng kể. Cho nên, bạn cần nên canh thời gian nấu cơm sao cho phù hợp, chỉ nên nấu trước bữa ăn khoảng 30 đến 45 phút để giúp tiết kiệm chi phí tiêu thụ điện hằng tháng.

6. Sử dụng chức năng “Hẹn giờ nấu” của nồi cơm điện: 

Việc thiết lập thời gian nấu trước trên nồi cơm điện cũng là một phương pháp hữu hiệu để tiết kiệm điện. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng nồi chỉ hoạt động trong khoảng thời gian cần thiết, giúp bạn kiểm soát chính xác thời gian nồi cơm hoạt động, đảm bảo cơm được nấu đúng lúc mà không phải để nồi trong trạng thái chờ hoặc giữ ấm quá lâu, gây lãng phí điện năng.  Chẳng hạn, nếu bạn muốn nấu cơm vào buổi tối, hãy chuẩn bị nguyên liệu từ buổi sáng và đặt hẹn giờ để nồi cơm bắt đầu nấu vào thời điểm thích hợp. Điều này không chỉ giúp bạn có bữa cơm ngon lành vào buổi tối mà còn giúp tối ưu hóa việc sử dụng điện.

nồi cơm điện CR-0631F

Nồi cơm điện tử CR-0631F/IVPIVNCV có chức năng "Timer" giúp thiết lập thời gian nấu cơm bạn muốn

7. Kết luận:

Những phương pháp tiết kiệm điện khi sử dụng nồi cơm điện được Cuckoo đề cập ở trên hi vọng sẽ giúp bạn giảm bớt gánh nặng về chi phí hóa đơn điện hằng tháng và đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo những dòng nồi cơm điện bán chạy nhất của Cuckoo với nhiều tính năng cải tiến, giúp bạn tối ưu hóa chi phí & thời gian nhưng vẫn tạo ra một bữa cơm ngon cho gia đình bạn.

Chia sẻ
So sánh ngay
Xóa tất cả
So sánh ×
Let's Compare! Continue shopping