Máy lọc không khí HEPA là gì? 3 máy lọc không khí HEPA tốt nhất hiện nay.
Th09 17, 2024

Máy lọc không khí HEPA là gì? 3 máy lọc không khí HEPA tốt nhất hiện nay.

Trong thời đại mà chất lượng không khí ngày càng trở nên quan trọng, việc chọn lựa một chiếc máy lọc không khí phù hợp cho gia đình là điều không thể thiếu. Vì vậy, đa số khách hàng đều ưu tiên chọn máy lọc không khí có màng lọc HEPA cho gia đình mình. Vậy máy lọc không khí HEPA là gì, hãy cùng Cuckoo tìm hiểu nhé!

 

1. Máy lọc không khí HEPA là gì?

HEPA là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “High Efficiency Particulate Air”, nghĩa là “bộ lọc không khí hiệu suất cao”.

Công nghệ lọc HEPA ra đời vào những năm 1940, ban đầu được phát triển bởi Ủy ban năng lượng nguyên tử Hoa Kỳ (DoE) để loại bỏ các hạt phóng xạ trong không khí. Máy lọc không khí HEPA có khả năng loại bỏ hiệu quả đến 99,97% các hạt siêu nhỏ như bụi mịn, phấn hoa, lông thú và các chất gây dị ứng khác, mang đến bầu không khí trong lành cho ngôi nhà của bạn.

 

2. Cấu tạo của máy lọc không khí HEPA

Cấu tạo máy lọc khí HEPA thường sẽ có cấu tạo gồm 3 bộ phận chính: khung máy, màng lọc không khí và bộ phận quạt hút.

 

2.1. Khung máy

Vỏ máy, thường làm từ nhựa cứng, đóng vai trò như một lớp áo giáp, bảo vệ các bộ phận quan trọng bên trong như bộ lọc, động cơ và mạch điện khỏi những tác động từ môi trường. Nhờ lớp vỏ bảo vệ này, máy lọc không khí được ngăn cách khỏi bụi bẩn, vi khuẩn và các tác nhân gây hại khác, đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất làm việc của máy. Vị trí của quạt hút có thể khác nhau tùy theo thiết kế của từng hãng, thường được đặt ở mặt trước hoặc mặt sau của máy. Do đó, khi lắp đặt, người dùng cần lưu ý đến vị trí này để đảm bảo luồng không khí lưu thông một cách tối ưu.

 

2.2. Màng lọc không khí

Trong mỗi bộ lọc sẽ có 3 màng lọc chủ yếu: màng lọc bụi thô, màng lọc hepa và màng lọc than hoạt tính. Ngoài ra thì trong một số model hiện đại ngày nay, máy lọc không khí còn có thêm màng lọc phấn hoa. Từ đó nâng cao khả năng bảo vệ sức khỏe của con người.

Màng lọc HEPA có cấu tạo như một chiếc lưới làm từ nhiều sợi thủy tinh với đường kính nhỏ khoảng từ 0.5 - 2 micromet sắp xếp ngẫu nhiên và dán kín lại với nhau để tạo thành một lưới lọc. Với kích thước nhỏ như vậy, màng lọc dễ dàng bắt được các hạt bụi siêu nhỏ mà các màng lọc khác không thể bắt được. 

Màng lọc HEPA có cấu tạo như một chiếc lưới làm từ nhiều sợi thủy tinh với đường kính nhỏ sắp xếp ngẫu nhiên

 

2.3. Bộ phận quạt hút

Bộ phận quạt hút của máy lọc đảm nhiệm chức năng làm sạch không khí thông qua việc hút không khí và đi qua một hệ thống bộ lọc. Tốc độ hút sạch của quạt phụ thuộc chủ yếu vào khả năng và hiệu suất của quạt. Bộ phận quạt hút thường sẽ sử dụng từ những nguyên liệu như hợp kim loại nhôm, hay một số hợp nhất nhôm đủ điều kiện khó bị han gỉ trong môi trường nhiệt độ ẩm ướt từ đó đạt được hiệu quả tốt nhất.

 

3. Cơ chế hoạt động của máy lọc không khí HEPA

Nguyên lý hoạt động của màng lọc HEPA khá đơn giản, khi lớp bụi được hút từ bên ngoài vào trong máy trước tiên chúng sẽ chạm vào màng lọc thô HEPA, vào sâu chúng sẽ chạm vào màng lọc hỗn hợp.

Trong màng lọc hỗn hợp sẽ diễn ra 4 quá trình lọc trong đó có: lọc bụi vàng - lọc khí Aldehyde - khử mùi - lọc mùi. Sau khi quá trình lọc này được kết thúc lớp bụi sẽ tiếp tục chuyển sang màng lọc khác (màng lọc khử mùi và màng lọc bụi lần cuối).

Nguyên lý hoạt động của màng lọc HEPA diễn ra 4 quá trình lọc giúp loại bỏ hầu hết bụi mịn

4. 3 máy lọc không khí HEPA tốt nhất hiện nay của Cuckoo

Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều mẫu máy lọc không khí HEPA khác nhau. Do đó, bạn cần phải xem xét thật kỹ để chọn lựa máy lọc không khí phù hợp với diện tích sẽ dùng và có đầy đủ các cơ chế lọc cũng như những tính năng tiện ích cần thiết cho nhu cầu thực tế của mình.

4.1. Máy Lọc Không Khí 45m2 CAC-J1510FW/WHCKV

Máy lọc không khí 45m2 CAC-J1510FW/WHCKV sở hữu kiểu dáng hiện đại, sang trọng cùng kích thước nhỏ gọn. Thích hợp sử dụng cho các không gian lý tưởng như phòng khách, văn phòng, phòng có diện tích lên đến 45m2. 

Máy được tích hợp bộ lọc HEPA cao cấp kết hợp với đèn UV LED mang đến khả năng loại bỏ 99,95% bụi siêu nhỏ và các chất gây dị ứng khác có kích thước nhỏ tới 0,3µm, cho không gian sử dụng an toàn và sạch sẽ.

Máy Lọc Không Khí 45m2 CAC-J1510FW/WHCKV lọc sạch không gian lên đến 45m2

 

4.2. Máy Lọc Không Khí CAC-AF1110FW/WHCKV

Máy lọc không khí CAC-AF1110FW/WHCKV nổi bật nhờ kiểu dáng hiện đại. Phạm vi lọc không khí của máy đến 34m2 với lưu lượng gió thổi 260m3 mỗi giờ.

Hệ thống màng lọc 3 trong 1 với 4 chế độ gió giúp lọc sạch bụi mịn lên đến PM0.3 mang đến không gian trong lành và khỏe mạnh. Máy sở hữu chế độ ngủ thổi gió nhẹ nhàng cho các bé có giấc ngủ yên bình suốt cả đêm.

Máy Lọc Không Khí CAC-AF1110FW/WHCKV lọc sạch bụi mịn lên đến PM0.3

 

4.3. Máy Lọc Không Khí 70m2 CAC-H2110FW/WHCKV

Máy lọc không khí 70m2 CAC-H2110FW/WHCKV với thiết kế nhỏ gọn, màu sắc sang trọng cùng với luồng khí giúp không khí được làm sạch toàn bộ phòng. Sản phẩm có công suất làm sạch 643m3/h mang đến khả năng lọc trong phạm vi 70m2.

Máy được tích hợp bộ lọc 3 lớp gồm màng lọc thô, màng lọc HEPA và màng lọc than hoạt tính giúp lọc các hạt bụi lớn, bụi min và vi khuẩn. Ngoài ra, máy lọc sở hữu cảm biến bụi PM2.5 giúp máy nhanh chóng phát hiện bụi mịn và chất ô nhiễm mang lại không gian trong lành. Dễ dàng sử dụng với chức năng quạt với 3 tốc độ quạt cùng chế độ hẹn giờ.

Máy Lọc Không Khí 70m2 CAC-H2110FW/WHCKV lọc không khí mạnh mẽ và nhanh chóng

 

Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn biết được máy lọc không khí HEPA là gì và 3 máy lọc không khí HEPA tốt nhất hiện nay của Cuckoo. Bạn cũng có thể tham khảo thêm máy lọc không khí của Cuckoo để an tâm hơn về sức khoẻ của các thành viên trong gia đình nhé!

Chia sẻ
So sánh ngay
Xóa tất cả
So sánh ×
Let's Compare! Continue shopping